Số lượng võ sĩ hiện nay đã lên đến hơn 50 và ngày một tăng lên. Mỗi võ sĩ có những nét đặc trưng rất riêng và thật đau đầu khi quyết định lựa chọn nuôi/không nuôi một võ sĩ nào đó. Bài viết này sẽ đưa ra một số yếu tố giúp các võ sư có những nhận định chính xác nhất với dàn con cưng của mình.
1. Tư chất
Tư chất là gì? Tư chất trong QV98 là một hệ số, trong đó bao gồm những công thức phức tạp để cho ra đời những chỉ số cụ thể như Công - Thủ - HP, Lực chiến tương ứng với sự nâng cấp như level, Đẳng, Sao...Hệ số tư chất càng cao, các chỉ số cơ bản sẽ càng cao. Tư chất hiện nay gồm có 12, 13, 14. Chênh lệch giữa các tư chất này nằm ở khoảng 1 sao đến 1 sao rưỡi (nghĩa là tư chất cao chấp tư chất thấp hơn 1 bậc sao). Hãy làm một so sánh nhỏ với Iori và K' về các chỉ số cơ bản.
Chúng ta có thể thấy rõ chênh lệch đáng kể nhất giữa 2 Đả này chính là chỉ số Công, khi Iori hơn K' 1k6 Công. Con số này quá nhỏ so với chênh lệch mức sao và trang bị. Tư chất càng cao, các chỉ số sẽ càng cao, tuy nhiên, số lượng tài nguyên đầu tư là rất lớn. Cho nên, xét ở một khía cạnh nào đó, có một sự cân bằng đáng kể giữa các tư chất (trừ khi bạn dồi dào tài nguyên để đầu tư full cho boss của mình). Một số trường hợp ngoại lệ có tư chất ẩn được nâng cấp như Shermie Lôi, Chris Hỏa tuy tư chất 13 nhưng sức mạnh nằm ở khoảng giữa 13, 14. Shermie thường tư chất 12 nhưng sở hữu hồn lực vào hàng tốt nhất trong nhóm Rắn… Dựa vào tư chất, ta có thể đánh giá tương đối đến 70% sức mạnh của một võ sĩ. Nhưng đó chỉ là cái nhìn ước lượng, bởi bạn phải đánh giá người khác nhiều hơn qua những gì họ làm, hơn là những gì họ có.
2. Lượng sát thương (hiệu ứng) trong một trận đấu
Ở đây hãy cùng bàn về một trận 6vs6 Đấu trường tự động. Chỉ số sát thương hoặc hiệu ứng gây ra được trong toàn trận sẽ cho bạn cái nhìn chính xác nhất năng lực của một võ sĩ. Về mặt sát thương. Điều này liên quan mật thiết đến hồn lực, cũng như bộ chiêu thức mà võ sĩ sở hữu. Iori với chiêu thức dồn damage một mục tiêu, trong 1 lượt Nộ + Độc chiêu có thể gây ra 350k sát thương. Tính trung bình 1 trận đấu có 5 turn, Iori sẽ có thể tung được khoảng 2 lần Nộ + 1 Độc chiêu và 4 đánh thường, con số sát thương ước tính là 1 triệu damage (chưa trừ kháng) Đối với hồn Hổ, tốc độ hồi Nộ (tung tuyệt kĩ) sẽ nhanh hơn, K’ có thể Nộ đến 3 lần trong trận đấu, sát thương gây ra là = 2,924* 70k +1584 cộng với Độc chiêu 1,588*70 +1068, con số đó khoảng 800k damage. Tuy nhiên với sát thương đa mục tiêu, K’ sẽ lan thêm hàng sau 600k sát thương. Và với tỉ lệ nhảy chí mạng cao, nội tại tăng sát thương về cuối, con số này có thể tăng lên gấp rưỡi.
Áp dụng tương tự như vậy với các hồn lực và bộ chiêu thức khác, chúng ta có thể tính toán tương đối giá trị của một võ sĩ trong trận đấu. Đối với võ sĩ thuần về hiệu ứng (khống chế, hồi máu, buff…) việc đánh giá cũng dựa vào số lần tung tuyệt kĩ - độc chiêu và khả năng sống sót trong trận. Nhưng để những điều đó không nằm trên lý thuyết, việc bố trí vị trí đứng để họ có thể gây ra nhiều sát thương lại là vấn đề chiến thuật. Các võ sư chỉ có thể tự trách mình nếu không thể tận dụng tối đa năng lực của họ. Lời khuyên then chốt là Hồi Nộ nhanh, đều, phải tuyệt đối để hàng sau, càng sống lâu, càng có giá trị. Với những võ sĩ hồi Nộ lâu phải cho chịu thêm sát thương để nhanh chóng khai hỏa.
3. Khả năng phối hợp đồng đội
Tiêu chí then chốt để đánh giá một võ sĩ là khả năng kết hợp với đồng đội xung quanh. Một võ sĩ có khi chỉ có tác dụng để kích hoạt nội tại, nhưng nếu đó là nội tại quan trọng, phải sẵn sàng đánh đổi. Với những đội hình tứ hồn xoay quanh Iori Dị, nếu bạn không có một Hổ chất như K’ hay Kyo Nests, thì lựa chọn Mai cũng là một phương án hay. với khả năng AOE và hồi Nộ, Mai là một con bài quan trọng trong đấu trường, mặc dù về sát thương, hiện nay Mai không được đánh giá quá cao. Ngoài ra, sự kết hợp còn liên quan đến các chuỗi combo mà bạn muốn xây dựng. Đó là Chin - Clark hay Leona - Heidern, Robert - K’...lúc này nếu bạn sử dụng bộ đôi, phải đánh giá tất cả lại từ đầu. Nhưng lúc nào cũng phải phân biệt giữa võ sĩ chính - võ sĩ hỗ trợ. Bởi nếu bố trí sai vị trí đứng, võ sĩ chủ lực chết đi, người còn lại sẽ chẳng có tác dụng gì.
Nhưng có một rủi ro lớn trong việc kết hợp chuỗi combo đó là khi bị ngắt combo (một trong 2 bị choáng, bị giảm Nộ) thì hiệu quả sẽ không được như dự tính. Kế hoạch hoàn toàn bị phá sản. Do đó, thông thường, sự kết hợp liên quan đến Nội tại là ổn nhất, như tứ hồn của Iori Dị, số tư chất 14 của Geese hay bộ 3 USA Lucky, Brian, Heavy D...
4. Khả năng solo
Solo trong Võ đài chỉ là một tính năng nhỏ nhưng nó cũng góp phần không nhỏ để đánh giá và quyết định nuôi 1 võ sĩ nào đó. Chắc chắn bạn sẽ không nỡ lột đồ một võ sĩ oai phong lẫm liệt xưng bá võ đài hàng ngày chứ. Đối với solo, những sát thương một mục tiêu thường được đánh giá tốt hơn. Nhưng hồn Rắn và hồi máu cũng là lựa chọn chất lượng. Tham khảo BXH solo để đánh giá tương đôi võ sĩ của bạn hiện nay. Lưu ý một số võ sĩ mới chưa được cập nhật trên BXH này.
5. Meta và thiên hướng phát triển võ sĩ
Meta thực chất chỉ là xu hướng sử dụng võ sĩ của đa số võ sư hiện nay, tương ứng với những võ sĩ chất đã ra mắt. Chắc chắn tứ hồn ra đời làm cho hồn Hổ lên ngôi và hồn Gấu dần bị ghẻ lạnh. Nhưng meta chỉ là một chuyện vì mỗi võ sư đều có thể tạo ra được một trào lưu, nếu phong cách của bạn độc, dị và có hiệu quả. Cuối cùng, QV98 luôn vận động và phát triển, võ sĩ có thể được thay đổi, cập nhật bổ sung và tăng sức mạnh. Biết đâu Mai sẽ là một trùm gánh team thế hệ mới, Chin là bậc thầy trong dẫn dắt toàn bộ đội hình? Chi tiết về các võ sĩ sẽ đến trong chuyên mục cập nhật võ sĩ duy nhất mỗi ngày trên Garena Mobile. Hãy đón đọc và có quyết định chính xác nhất đối với số phận những võ sĩ dưới trướng của mình.
1. Tư chất
Tư chất là gì? Tư chất trong QV98 là một hệ số, trong đó bao gồm những công thức phức tạp để cho ra đời những chỉ số cụ thể như Công - Thủ - HP, Lực chiến tương ứng với sự nâng cấp như level, Đẳng, Sao...Hệ số tư chất càng cao, các chỉ số cơ bản sẽ càng cao. Tư chất hiện nay gồm có 12, 13, 14. Chênh lệch giữa các tư chất này nằm ở khoảng 1 sao đến 1 sao rưỡi (nghĩa là tư chất cao chấp tư chất thấp hơn 1 bậc sao). Hãy làm một so sánh nhỏ với Iori và K' về các chỉ số cơ bản.
Chúng ta có thể thấy rõ chênh lệch đáng kể nhất giữa 2 Đả này chính là chỉ số Công, khi Iori hơn K' 1k6 Công. Con số này quá nhỏ so với chênh lệch mức sao và trang bị. Tư chất càng cao, các chỉ số sẽ càng cao, tuy nhiên, số lượng tài nguyên đầu tư là rất lớn. Cho nên, xét ở một khía cạnh nào đó, có một sự cân bằng đáng kể giữa các tư chất (trừ khi bạn dồi dào tài nguyên để đầu tư full cho boss của mình). Một số trường hợp ngoại lệ có tư chất ẩn được nâng cấp như Shermie Lôi, Chris Hỏa tuy tư chất 13 nhưng sức mạnh nằm ở khoảng giữa 13, 14. Shermie thường tư chất 12 nhưng sở hữu hồn lực vào hàng tốt nhất trong nhóm Rắn… Dựa vào tư chất, ta có thể đánh giá tương đối đến 70% sức mạnh của một võ sĩ. Nhưng đó chỉ là cái nhìn ước lượng, bởi bạn phải đánh giá người khác nhiều hơn qua những gì họ làm, hơn là những gì họ có.
2. Lượng sát thương (hiệu ứng) trong một trận đấu
Ở đây hãy cùng bàn về một trận 6vs6 Đấu trường tự động. Chỉ số sát thương hoặc hiệu ứng gây ra được trong toàn trận sẽ cho bạn cái nhìn chính xác nhất năng lực của một võ sĩ. Về mặt sát thương. Điều này liên quan mật thiết đến hồn lực, cũng như bộ chiêu thức mà võ sĩ sở hữu. Iori với chiêu thức dồn damage một mục tiêu, trong 1 lượt Nộ + Độc chiêu có thể gây ra 350k sát thương. Tính trung bình 1 trận đấu có 5 turn, Iori sẽ có thể tung được khoảng 2 lần Nộ + 1 Độc chiêu và 4 đánh thường, con số sát thương ước tính là 1 triệu damage (chưa trừ kháng) Đối với hồn Hổ, tốc độ hồi Nộ (tung tuyệt kĩ) sẽ nhanh hơn, K’ có thể Nộ đến 3 lần trong trận đấu, sát thương gây ra là = 2,924* 70k +1584 cộng với Độc chiêu 1,588*70 +1068, con số đó khoảng 800k damage. Tuy nhiên với sát thương đa mục tiêu, K’ sẽ lan thêm hàng sau 600k sát thương. Và với tỉ lệ nhảy chí mạng cao, nội tại tăng sát thương về cuối, con số này có thể tăng lên gấp rưỡi.
Áp dụng tương tự như vậy với các hồn lực và bộ chiêu thức khác, chúng ta có thể tính toán tương đối giá trị của một võ sĩ trong trận đấu. Đối với võ sĩ thuần về hiệu ứng (khống chế, hồi máu, buff…) việc đánh giá cũng dựa vào số lần tung tuyệt kĩ - độc chiêu và khả năng sống sót trong trận. Nhưng để những điều đó không nằm trên lý thuyết, việc bố trí vị trí đứng để họ có thể gây ra nhiều sát thương lại là vấn đề chiến thuật. Các võ sư chỉ có thể tự trách mình nếu không thể tận dụng tối đa năng lực của họ. Lời khuyên then chốt là Hồi Nộ nhanh, đều, phải tuyệt đối để hàng sau, càng sống lâu, càng có giá trị. Với những võ sĩ hồi Nộ lâu phải cho chịu thêm sát thương để nhanh chóng khai hỏa.
3. Khả năng phối hợp đồng đội
Tiêu chí then chốt để đánh giá một võ sĩ là khả năng kết hợp với đồng đội xung quanh. Một võ sĩ có khi chỉ có tác dụng để kích hoạt nội tại, nhưng nếu đó là nội tại quan trọng, phải sẵn sàng đánh đổi. Với những đội hình tứ hồn xoay quanh Iori Dị, nếu bạn không có một Hổ chất như K’ hay Kyo Nests, thì lựa chọn Mai cũng là một phương án hay. với khả năng AOE và hồi Nộ, Mai là một con bài quan trọng trong đấu trường, mặc dù về sát thương, hiện nay Mai không được đánh giá quá cao. Ngoài ra, sự kết hợp còn liên quan đến các chuỗi combo mà bạn muốn xây dựng. Đó là Chin - Clark hay Leona - Heidern, Robert - K’...lúc này nếu bạn sử dụng bộ đôi, phải đánh giá tất cả lại từ đầu. Nhưng lúc nào cũng phải phân biệt giữa võ sĩ chính - võ sĩ hỗ trợ. Bởi nếu bố trí sai vị trí đứng, võ sĩ chủ lực chết đi, người còn lại sẽ chẳng có tác dụng gì.
Nhưng có một rủi ro lớn trong việc kết hợp chuỗi combo đó là khi bị ngắt combo (một trong 2 bị choáng, bị giảm Nộ) thì hiệu quả sẽ không được như dự tính. Kế hoạch hoàn toàn bị phá sản. Do đó, thông thường, sự kết hợp liên quan đến Nội tại là ổn nhất, như tứ hồn của Iori Dị, số tư chất 14 của Geese hay bộ 3 USA Lucky, Brian, Heavy D...
4. Khả năng solo
Solo trong Võ đài chỉ là một tính năng nhỏ nhưng nó cũng góp phần không nhỏ để đánh giá và quyết định nuôi 1 võ sĩ nào đó. Chắc chắn bạn sẽ không nỡ lột đồ một võ sĩ oai phong lẫm liệt xưng bá võ đài hàng ngày chứ. Đối với solo, những sát thương một mục tiêu thường được đánh giá tốt hơn. Nhưng hồn Rắn và hồi máu cũng là lựa chọn chất lượng. Tham khảo BXH solo
5. Meta và thiên hướng phát triển võ sĩ
Meta thực chất chỉ là xu hướng sử dụng võ sĩ của đa số võ sư hiện nay, tương ứng với những võ sĩ chất đã ra mắt. Chắc chắn tứ hồn ra đời làm cho hồn Hổ lên ngôi và hồn Gấu dần bị ghẻ lạnh. Nhưng meta chỉ là một chuyện vì mỗi võ sư đều có thể tạo ra được một trào lưu, nếu phong cách của bạn độc, dị và có hiệu quả. Cuối cùng, QV98 luôn vận động và phát triển, võ sĩ có thể được thay đổi, cập nhật bổ sung và tăng sức mạnh. Biết đâu Mai sẽ là một trùm gánh team thế hệ mới, Chin là bậc thầy trong dẫn dắt toàn bộ đội hình? Chi tiết về các võ sĩ sẽ đến trong chuyên mục cập nhật võ sĩ duy nhất mỗi ngày trên Garena Mobile. Hãy đón đọc và có quyết định chính xác nhất đối với số phận những võ sĩ dưới trướng của mình.
Nhận xét
Đăng nhận xét